วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มผสมผสานของกานเย (Gagne’s eclecticism)


            http://www.wijai48.com/learning_stye/learningprocess.htm  กล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่า แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของทฤษฏีนี้ คือ  ความรู้มีหลายประเภท  บางประเภทสามารถเข้าใจได้อย่างรวดเร็วไม่ต้องใช้ความคิดที่ลึกซึ้ง  บางประเภทมีความซับซ้อนมาก  จำเป็นต้องใช้ความสามารถในขั้นสูง  หลักการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้  คือ  การจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบซึ่งเริ่มจากง่ายไปหายากมีทั้งหมด ขั้น  ดังนี้


ขั้นที่  สร้างความสนใจ(Gaining attention)


ขั้นที่  แจ้งจุดประสงค์(Informing the learning)


ขั้นที่  กระตุ้นให้ผู้เรียนระลึกถึงความรู้เดิมที่จำเป็น(Stimulating recall of prerequisite learned capabilities)


ขั้นที่  เสนอบทเรียนใหม่(Presenting the stimulus)


 ขั้นที่  ให้แนวทางการเรียนรู้(Providing learning guidance)


ขั้นที่  ให้ลงมือปฏิบัติ(Eliciting the performance)


ขั้นที่  ให้ข้อมูลป้อนกลับ(Feedback)


ขั้นที่  ประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ตามจุดประสงค์(Assessing the performance)


ขั้นที่  ส่งเสริมความแม่นยำและการถ่ายโอนการเรียนรู้(Enhancing retention and transfer)


 http://edtechno.msu.ac.th/mod/resource/view.php?id=86  กล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่า แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของทฤษฏีนี้ คือ  ความรู้มีหลายประเภท  บางประเภทสามารถเข้าใจได้อย่างรวดเร็วไม่ต้องใช้ความคิดที่ลึกซึ้ง  บางประเภทมีความซับซ้อนมาก  จำเป็นต้องใช้ความสามารถในขั้นสูง  หลักการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้  คือ  การจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบซึ่งเริ่มจากง่ายไปหายากมีทั้งหมด ขั้น  ดังนี้


ขั้นที่  สร้างความสนใจ(Gaining attention)


ขั้นที่  แจ้งจุดประสงค์(Informing the learning)


ขั้นที่  กระตุ้นให้ผู้เรียนระลึกถึงความรู้เดิมที่จำเป็น(Stimulating recall of prerequisite learned capabilities)


ขั้นที่  เสนอบทเรียนใหม่(Presenting the stimulus)


ขั้นที่  5  ให้แนวทางการเรียนรู้(Providing learning guidance)


ขั้นที่  ให้ลงมือปฏิบัติ(Eliciting the performance)


ขั้นที่  ให้ข้อมูลป้อนกลับ(Feedback)


ขั้นที่  ประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ตามจุดประสงค์(Assessing the performance)


ขั้นที่  ส่งเสริมความแม่นยำและการถ่ายโอนการเรียนรู้(Enhancing retention and transfer)


                 http://surinx.blogspot.com/  กล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่า กานเย (Gagne) เป็นนักจิตวิทยาและนักการศึกษาในกลุ่มผสมผสานระหว่างพฤติกรรมนิยมกับพุทธนิยม (Behavior Cognitivist) เขาอาศัยทฤษฎีและหลักการที่หลากหลาย เนื่องจากความรู้มีหลายประเภท บางประเภทสามารถเข้าใจได้อย่างรวดเร็วไม่ต้องใช้ความคิดที่ลึกซึ้งบางประเภทมีความวับซ้อนมาก จำเป็นต้องใช้ความสามารถในขั้นสูง กานเย่ได้จัดขั้นการเรียนรู้ซึ่งเริ่มจากง่ายไปหายาก โดยผสมผสานทฤษฎีการเรียนรู้ของกลุ่มพฤติกรรมนิยม และพุทธนิยมเข้าด้วยกันสรุป ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มผสมผสานของกานเย (Gagne’s eclecticism) เป็นการผสมผสานระหว่างพฤติกรรมนิยมกับพุทธนิยมโดยอาศัยทฤษฎีและหลักการที่หลากหลาย ซึ่งมีการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบซึ่งเริ่มจากง่ายไปหายากมีทั้งหมด 9   ขั้น  ดังนี้


ขั้นที่  1  สร้างความสนใจ(Gaining attention)


ขั้นที่  2  แจ้งจุดประสงค์(Informing the learning)


ขั้นที่  3  กระตุ้นให้ผู้เรียนระลึกถึงความรู้เดิมที่จำเป็น(Stimulating recall of prerequisite learned capabilities)


ขั้นที่  4  เสนอบทเรียนใหม่(Presenting the stimulus)


ขั้นที่  5  ให้แนวทางการเรียนรู้(Providing learning guidance)


ขั้นที่  6  ให้ลงมือปฏิบัติ(Eliciting the performance)


ขั้นที่  7  ให้ข้อมูลป้อนกลับ(Feedback)


ขั้นที่  8  ประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ตามจุดประสงค์(Assessing the performance)


ขั้นที่  9  ส่งเสริมความแม่นยำและการถ่ายโอนการเรียนรู้(Enhancing retention and transfer)


สรุป


การเรียนรู้ของทฤษฏีนี้ คือ ความรู้มีหลายประเภท บางประเภทสามารถเข้าใจได้อย่างรวดเร็วไม่ต้องใช้ความคิดที่ลึกซึ้งบางประเภทมีความซับซ้อนมาก จำเป็นต้องใช้ความสามารถในขั้นสูง หลักการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้ 
การจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบซึ่งเริ่มจากง่ายไปหายากมีทั้งหมด 9 ขั้น ดังนี้
  
            ขั้นที่  1  สร้างความสนใจ(Gaining attention)
            ขั้นที่  2  แจ้งจุดประสงค์(Informing the learning) 
            ขั้นที่  3  กระตุ้นให้ผู้เรียนระลึกถึงความรู้เดิมที่จำเป็น (Stimulating recall of prerequisite learned capabilities) 
            ขั้นที่  4  เสนอบทเรียนใหม่(Presenting the stimulus) 
            ขั้นที่  5  ให้แนวทางการเรียนรู้(Providing learning guidance) 
            ขั้นที่  6  ให้ลงมือปฏิบัติ(Eliciting the performance) 
            ขั้นที่  7  ให้ข้อมูลป้อนกลับ(Feedback) 
            ขั้นที่  8  ประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ตามจุดประสงค์(Assessing the performance) 
            ขั้นที่  9  ส่งเสริมความแม่นยำและการถ่ายโอนการเรียนรู้(Enhancing retention and transfer)



ที่มา


        http://www.wijai48.com/learning_stye/learningprocess.htm . แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของทฤษฏี.เข้าถึงเมื่อ 23 กรกฎาคม 2558.


        http://edtechno.msu.ac.th/mod/resource/view.php?id=86 . แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของทฤษฏี .เข้าถึงเมื่อ 23 กรกฎาคม 2558.  


        http://surinx.blogspot.com/. แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของทฤษฏี. เข้าถึงเมื่อ 23 กรกฎาคม 2558.





















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น